Thao tác dòng lệnh Linux qua Windows Command Prompt

Hiện tại, vì công việc quá bận rộn nên mình không còn thời gian để post bài và duy trì nội dung cho blog nữa. Do đó tại thời điểm này, mình quyết định ngừng phát triển blog. Mọi bài viết sẽ vẫn được lưu trữ và mình sẽ cố gắng hỗ trợ tất cả các bạn khi có comment hỏi. Cảm ơn các bạn đã ủng hộ blog suốt thời gian qua !
Với máy tính cài đặt song song 2 hệ điều hành Linux và Windows, bạn có thể tuỳ chọn sử dụng hệ điều hành lúc khởi động máy và trải nghiệm hầu hết những tính năng nỗi trội của 2 hệ điều hành này. Tuy nhiên, khi sử dụng trên mỗi hệ điều hành, bạn phải tuân thủ các thủ tục làm việc của hệ điều hành ấy. Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn bạn thực hiện để có thể thao tác dòng lệnh (Commands) Linux qua Command Prompt khi đang dùng Windows.
Đầu tiên, bạn tải chương trình Cygwin về tại đây và tiến hành cài đặt. Quá trình cài đặt yêu cầu máy tính của bạn phải kết nối Internet.
Sau khi cài đặt, bạn có thể khởi động Cygwin và xem giao diện của chương trình.
Phần tiếp thep là bạn sẽ thiết lập cho Command Prompt trong Windows hiểu được các lệnh của Linux. Bạn cần xác định được thư mục bin trong thư mục cài đặt Cygwin (mặc định là C:\cygwin\win).
Bạn bấm chuột phải vào biểu tượng My Computer của Windows, chọn Properties. Trong cửa sổ Properties, bạn chọn mở thẻ Advanced (hoặc chọn mở mục Advanced System Settings  với Windows 7). Nhìn xuống phía dưới cửa sổ, bạn bấm vào nút Environment Varianbles.
Trong hộp thoại Environment Varianbles vừa mở, tại phần System variables, bạn bấm vào nút New… để tạo một “biến môi trường” (environment variable) mới.
Phần Variable name:, bạn nhập CYGWIN còn phần Variable value:, bạn nhập đường dẫn đến thư mục bin lúc nãy (mặc định C:\cygwin\win) rồi bấm OK.
Cũng trong phần System variables lúc nãy, bạn tìm từ danh sách và bấm đúp vào biến Path.
Trong hộp thoại tuỳ chỉnh biến Path, tại phần Variable Value:, bạn thêm chuỗi %CYGWIN% tại cuối dòng đó, sau dấu chấm phẩy (;) rồi bấm OK.
Ngay sau đó, bạn có thể thử khởi động Command Prompt trong Windows. Để kiểm tra, bạn có thể nhập lệnh Path. Nếu sau đó, Command Prompt thực thi lệnh của bạn và đưa ra đường dẫn thư mục bin lúc nãy thì bạn đã thiết lập đúng.
Bạn đã có thể sử dụng các lệnh Linux ngay trong Windows. Hình minh hoạ thể hiện việc thực thi các lệnh ls –l, cat, pwd. 

XHTTOnline
 

Web Design Technology blogs [ itdl ] Auto Backlink

HomeBlog ArchiveServicesLink2MeContactSubmit your PostPost RSS

Copyright © 2012 [ itdl ] Just for Share. Designed by Ngoc Luong - Freelancer

Best view in Chrome 11+, Firefox 5+ with resolution 1024 x 768 pixel. Powered by Blogger.