Hiện tại, vì công việc quá bận rộn nên mình không còn thời gian để post bài và duy trì nội dung cho blog nữa. Do đó tại thời điểm này, mình quyết định ngừng phát triển blog. Mọi bài viết sẽ vẫn được lưu trữ và mình sẽ cố gắng hỗ trợ tất cả các bạn khi có comment hỏi. Cảm ơn các bạn đã ủng hộ blog suốt thời gian qua !
Bạn từng mơ ước được hóa thân thành chiến binh TRON oai vệ trong bộ phim TRON Legacy? Với Photoshop, điều đó hoàn toàn có thể thực hiện được.Đầu tiên, bạn cần tải về các file ảnh dùng làm mẫu trong quá trình thực hành tại đây.
Bước 1: Vào menu File > New, tạo một file ảnh mới kích thước 900x600 pixels, độ phân giải 300 pixels/inch. Nhấn OK.
Bước 2: Nhấn chuột phải lên layer Background, chọn Duplicate Layer để nhân đôi layer này lên.
Đặt tên cho layer mới vừa nhân đôi là Background_Main.
Nhấn phím D để chuyển về màu mặc định trắng/đen, nhấn tiếp Alt+Delete để đổ màu đen cho toàn bộ nền.
Bước 3: Đưa ảnh nhân vật chính (Reacher.jpg) vào vùng xử lý, nhấn Ctrl+T và xoay nhân vật theo hướng thẳng đứng, tay hướng về phía trên.
Bước 4: Đưa ảnh thành phố (Thanh_Pho.jpg) vào vùng xử lý, nhấn Ctrl+T và điều chỉnh cảnh hơi lệch một chút về bên trái, tạo cảm giác nghiêng đồng bộ với nhân vật.
Bước 5: Nhấn biểu tượng Add vector mask bên dưới bảng Layer để tạo một lớp mặt nạ cho layer Thanh_Pho.
Chọn công cụ Brush Tool (phím B) với nét cọ mềm màu đen, Opacity bằng 0%, Flow bằng 0%.
Tô nhẹ lên vùng tiếp giáp giữa nền đen và cảnh thành phố, mục đích là tạo sự hòa trộn tự nhiên giữa cảnh và nền.
Kết quả sau khi thực hiện xong bước 5:
Bước 6: Đưa ảnh mây đen (May.jpg) vào vùng xử lý, nhấn Ctrl+T và kéo giãn mây cho vừa với vùng trời, xoay nghiêng sang phải một góc khoảng 15 độ để đồng bộ với cảnh và nhân vật.
Ngoài cách kéo giãn, bạn cũng có thể nhân đôi nhiều lớp mây và sắp xếp chúng vào vị trí thích hợp, sau đó chọn tất cả layer chứa mây và nhấn Ctrl+E để nhóm chúng lại, như vậy cảnh bầu trời trông sẽ thật hơn.
Bước 7: Đưa ảnh ánh sang (Anh_Sang.jpg) vào vùng xử lý.
Chọn công cụ Polygonal Lasso Tool (phím L).
Khoanh vùng một luồng sáng mà bạn cho là đẹp nhất trong ảnh.
Nhấn Ctrl+C, sau đó nhấn tiếp Ctrl+V để tách riêng luồng sáng. Bạn cũng nên bỏ biểu tượng mắt thần phía trước layer Anh_Sang để tạm thời ẩn layer này đi.
Quay trở lại layer chứa luồng sáng vừa tạo, bạn nhấn Ctrl+T, điều chỉnh hướng luồng sáng dọc theo cánh tay của nhân vật, chọn chế độ hòa trộn Screen cho layer này.
Bước 8: Chọn công cụ Eraser Tool từ thanh công cụ (phím E).
Xóa bỏ những phần thừa xung quanh luồng sáng, chú ý nên chọn nét cọ mềm khi xóa.
Tiếp đến, bạn nhấn Ctrl+J để nhân đôi layer luồng sáng, nhấn Ctrl+T để xoay layer chứa luồng sáng mới nghiêng một góc khoảng 5 độ so với luồng sáng gốc.
Nhấn chuột phải lên vùng giữa các điểm neo, chọn Warp, điều chỉnh các điểm neo mới nhằm tạo sự uốn lượn cho luồng sáng. Xong, nhấn Enter.
Bước 9: Chọn công cụ Elliptical Marquee Tool, khoanh vùng một luồng sáng nhỏ từ layer chứa luồng sáng gốc, nhấn Ctrl+C và Ctrl+V để tạo một luồng sáng mới.
Sử dụng công cụ Puppet Warp (vào menu Edit > Puppet Warp) sẵn có trong Photoshop CS5 để kéo luồng sáng đển mu bàn tay và các đầu ngón tay.
Nếu chưa quen sử dụng Puppet Warp, bạn cũng có thể thực hiện thao tác khoanh vùng và cắt dán thủ công để tạo luồng sáng cho mu bàn tay và các đầu ngón tay như hình bên dưới.
Cuối bước 9, bạn chọn tất cả layer chứa luồng sáng, nhấn Ctrl+E để hợp nhất thành một layer, đặt tên là Tay. Nhấn chuột phải lên layer Tay, chọn Duplicate Layer để nhân đôi layer này lên.
Chuyển chế độ hòa trộn layer Tay copy vừa nhân đôi thành Screen.
Bước 10: Chọn layer Tay copy, vào menu Image > Adjustments > Curves.
Thiết lập thông số Curves như hình bên dưới.
Kết quả sau khi thực hiện xong bước 10:
Bước 11: Vào menu Image > Adjustments > Hue/Saturation.
Thiết lập thông số Hue/Saturation như hình bên dưới.
Bước 12: Quay trở lại bảng layer, bạn đặt con trỏ tại layer Tay.
Vào menu Image > Adjustments > Color Balance.
Thiết lập thông số Color Balance như hình bên dưới.
Kết quả sau khi thực hiện xong bước 12:
Bước 13: Nhấn chuột phải lên layer Reacher, chọn Duplicate Layer.
Vào menu Filter > Distort > Displace.
Thiết lập thông số Displace như hình bên dưới.
Sau khi nhấn OK, bạn duyệt đến file Khoi.psd, nhấn Open. Hiệu ứng Displace có tác dụng “băm nát” nhân vật, tạo cảm giác bốc hơi từ cánh tay.
Tiếp đến, bạn nhấn biểu tượng Add vector mask bên dưới bảng Layer để tạo lớp mặt nạ cho layer Reacher copy.
Chọn công cụ Brush với nét cọ mềm màu đen, xóa toàn bộ những chi tiết bị “băm nát” do hiệu ứng Displace, chỉ chừa lại vùng cánh tay.
Bước 14: Đặt con trỏ tại layer Reacher, nhấn Ctrl+J, layer vừa nhân đôi có tên Reacher copy 2.
Dùng công cụ Pen hoặc bất cứ công cụ chọn vùng nào mà bạn có thể sử dụng được để tạo một vùng chọn mô tả áo giáp sáng như hình bên dưới.
Sau khi chọn xong, bạn nhấn Ctrl+Shift+I để đảo ngược vùng chọn.
Nhấn biểu tượng Add vector mask tương ứng với layer Reacher copy 2 để tạo một lớp mặt nạ.
Nhấn chuột phải lên layer Reacher copy 2, chọn Blending Options, thiết lập thông số Bevel and Emboss như hình bên dưới.
Kết quả sau khi thực hiện xong bước 14:
Bước 15: Giữ phím Ctrl, đồng thời nhấp chuột lên khung mặt nạ nằm bên phải layer Reacher copy 2, nhấn Ctrl+Shift+I để đảo ngược vùng chọn.
Tạo một layer mới, đặt tên là DayAo, nhấn phím D, nhấn tiếp Ctrl+Delete để tô màu trắng cho áo giáp sáng.
Nhấn chuột phải lên layer DayAo, chọn Blending Options, thiết lập thông số Inner Glow như hình bên dưới.
Bước 16: Nhấn Ctrl+J để nhân đôi layer DayAo.
Nhấn chuột phải lên layer DayAo copy, chọn Blending Options, thiết lập thông số chung như hình bên dưới.
Thiết lập tiếp thông số Outer Glow như hình bên dưới.
Bước 17: Tạo một layer mới, đặt tên là AnhSang. Chọn công cụ Brush Tool với nét cọ mềm, mã màu #02ACEC, tô nhẹ men theo dây áo giáp sáng.
Chuyển chế độ hòa trộn cho layer AnhSang thành Screen, bạn sẽ thấy hiệu ứng ánh sáng xanh xuất hiện xung quanh áo giáp sáng.
Bước 18: Đưa ảnh đạn (Dan.jpg) vào vùng xử lý, lần lượt nhân đôi kết hợp với tổ hợp phím Ctrl+T để sắp xếp và di chuyển vị trí các đầu đạn như hình bên dưới.
Chọn layer chứa đầu đạn gần nhất, vào menu Filter > Blur > Gaussian Blur.
Thiếp lập thông số Gaussian Blur như hình bên dưới.
Bạn sẽ thu được kết quả như hình dưới đây.
Tương tự, bạn cũng tạo hiệu ứng Gaussian Blur cho các đầu đạn còn lại nhưng giảm thông số Radial tương ứng với mức độ xa/gần của đầu đạn, như vậy ảnh mới có chiều sâu.
Bước 19: Chọn tất cả các layer chứa ảnh đầu đạn, nhấn Ctrl+E.
Nhân đôi layer vừa gom nhóm bằng tổ hợp phím Ctrl+J, đặt tên là Dan copy 2.
Vào menu Filter > Blur > Motion Blur.
Thiết lập thông số Motion Blur như hình bên dưới.
Tạo lớp mặt nạ cho layer Dan copy 2, chọn công cụ Brush Tool với nét cọ mềm màu đen, lần lượt xóa nửa trên của tất cả các đầu đạn nhằm tạo hiệu ứng các đầu đạn đang di chuyển dưới dưới mặt đất lên.
Bước 20: Đưa ảnh nón bảo vệ (Non.jpg) vào vùng xử lý, nhấn Ctrl+T và điều chỉnh kích thước nón cho vừa với đầu nhân vật.
Chọn công cụ Pen Tool, tạo một vùng chọn như hình dưới. Muốn dễ xử lý bước này, bạn chỉ việc tạm giảm độ trong suốt (Opacity) của layer chứa nón bảo vệ.
Sau khi vẽ xong vùng chọn, bạn nhấn phím Ctrl, đồng thời nhấp chuột lên Work Path bên dưới bảng Paths.
Tiếp đến, bạn nhấn Ctrl+Shift+I để đảo ngược vùng chọn, nhấn biểu tượng Add vector mask để tạo lớp mặt nạ cho layer chứa nón bảo vệ.
Nhấn chuột phải lên layer chứa nón bảo vệ, chọn Blending Options, thiết lập thông số Bevel and Emboss như hình bên dưới.
Kết quả sau khi thực hiện xong bước 20:
Bước 21: Tạo một layer mới nằm dưới layer chứa nón bảo vệ, đặt tên là BongNon. Chọn công cụ Brush Tool với nét cọ mềm màu đen nhạt, tô nhẹ lên vùng giáp ranh giữa nón và mặt nhân vật, mục đích là tạo bóng đổ cho nón.
Bước 22: Tạo một layer mới đặt tên là VienSang, tạo vùng chọn màu trắng (nhấn phím D > Ctrl+Delete để đổ màu trắng) như hình dưới đây.
Nhấn chuột phải lên layer VienSang, chọn Blending Options, thiết lập thông số Outer Glow như hình bên dưới.
Tương tự, bạn tạo thêm các vòng sáng trên nón bảo vệ và tạo hiệu ứng ánh sáng xanh như thao tác đã hướng dẫn phía trên.
Bước 23: Đưa ảnh khói (Khoi.jpg) vào vùng xử lý, nhấn Ctrl+T để điều chỉnh kích thước vùng khói cho phù hợp. Chọn chế độ hòa trộn Screen cho layer Khoi.
Vào menu Image > Adjustments > Color Balance, thiết lập thông số như hình bên dưới.
Vào menu Image > Adjustments > Curves, thiết lập thông số như hình bên dưới.
Kết quả sau khi thực hiện xong bước 23:
Bước 24: Tạo lớp mặt nạ cho layer Khoi, dung công cụ Brush Tool với nét cọ mềm màu đen để xóa bỏ những vùng sắc cạnh trên layer Khoi, mục đích là để ảnh ghép trông tự nhiên hơn.
Bước 25: Chọn công cụ Brush Tool, nhấn biểu tượng mũi tên bên cạnh khung chọn nét cọ, chọn Load Brushes.
Duyệt đến file Grunge_Brushes.abr chứa mẫu cọ nát vụn, nhấn Load. Quay trở lại hộp thoại tùy chọn, bạn chọn bất kỳ nét cọ nát vụn nào thuộc họ Grunge từ danh sách.
Tạo một layer mới, đặt tên là SamSet, tô nét cọ vừa chọn lên layer này.
Tiếp theo, bạn tạo lớp mặt nạ cho layer SamSet, dùng công cụ Brush Tool với nét cọ mềm màu đen để xóa bỏ bớt những phần thừa.
Bước 26: Tạo một layer mới nằm trên cùng các layer còn lại. Vào menu Image > Apply Image để nhóm tất cả các layer thành một layer duy nhất.
Tiếp đến, bạn vào menu Filter > Other > High Pass.
Thiếp lập thông số High Pass như hình bên dưới.
Chuyển chế độ hòa trộn cho layer trên cùng (Layer 1) thành Overlay.
Kết quả cuối cùng:
Bạn có thể tải về file mẫu tham khảo tại đây. Chúc bạn thành công!
(Theo GenK)