Tìm hiểu các giải pháp lưu trữ phổ biến

Hiện tại, vì công việc quá bận rộn nên mình không còn thời gian để post bài và duy trì nội dung cho blog nữa. Do đó tại thời điểm này, mình quyết định ngừng phát triển blog. Mọi bài viết sẽ vẫn được lưu trữ và mình sẽ cố gắng hỗ trợ tất cả các bạn khi có comment hỏi. Cảm ơn các bạn đã ủng hộ blog suốt thời gian qua !
Máy chủ dành cho email của cá nhân hoặc doanh nghiệp được thiết kế và xây dựng để đảm bảo đủ khả năng gửi và nhận email có giao dịch email tương đối lớn. Dựa vào trang web hoặc cơ sở hạ tầng của công ty, bạn có thể cần phải chọn cho mình một giải pháp lưu trữ.
Trong số các loại phổ biến nhất của việc lưu trữ hiện nay là máy chủ chia sẻ, thuê toàn bộ máy chủ, lưu trữ VPS(máy chủ ảo) hoặc điện toán đám mây. Mỗi phương pháp lưu trữ có ưu và nhược điểm khác nhau, tùy theo cách sử dụng của người dùng. Do đó, bạn cần phải biết sàn lọc để lựa chọn một phương pháp phù hợp với nhu cầu thực tiễn hiện tại. Giải pháp lưu trữ thích hợp cho trang web sẽ được triển khai cụ thể và hợp lý.

 


Bạn có biết: Một trang web đầy sức mạnh như Facebook ước tính có khoảng 60.000 máy chủ. Hầu hết các trang web chạy trên máy chủ chia sẻ, bao gồm máy chủ cung cấp khả năng lưu trữ cho nhiều web.
Các giải thích cơ bản sau đây về việc lưu trữ web sẽ giúp bạn có thể hình dung và tìm hiểu thêm về lưu trữ web phổ biến với các tùy chọn cho công việc, và hy vọng bạn có thể chọn được cho mình một nơi lưu trữ tốt cho trang web hoặc các nhu cầu lưu trữ.

1. Shared Hosting(Máy chủ chia sẻ)


Máy chủ chia sẻ là một trong những giải pháp phổ biến cơ bản nhất trong tất cả các tùy chọn lưu trữ web, do khả năng chi trả và giá cả phù hợp với túi tiền doanh nghiệp. Hầu hết các máy chủ web cung cấp các giải pháp cơ bản giá khoảng 100.000 đ/tháng.

Với máy chủ chia sẻ thì trang web, email sẽ lưu trữ trên một máy chủ để chia sẻ. Điều này cho phép các công ty lưu trữ cung cấp chia sẻ nơi lưu trữ với giá rẻ, đó là giải pháp lưu trữ không yêu cầu máy tính riêng chuyên dụng cho mỗi cá nhân. Nhiều máy chủ chia sẻ có thể được triển khai từ một máy chủ duy nhất.
Ngoài ra, tùy chọn lưu trữ này đòi hỏi chi phí bỏ ra ít nhất để duy trì, hầu hết các máy chủ có thể chỉ định quản trị viên cho khách hàng của họ với máy chủ chia sẻ. Quản trị viên này không chỉ giữ cho hệ thống được cập nhật thường xuyên, mà còn nhiệm vụ bảo trì hệ thống vận hành.

Máy chủ chia sẻ không chậm hơn so với VPS hoặc điện toán đám mây, nhưng hầu hết các giải pháp chia sẻ không phải nhanh như máy tính để bàn.

Ví dụ: Nếu bạn thuê máy chủ chia sẻ cho blog của bạn, blog rõ ràng sẽ được tổ chức như một trang web được triển khai trên cùng một máy chủ. Nếu một trang web khác được chia sẻ trên máy chủ của bạn nhận được một lưu lượng truy cập lớn, máy chủ sẽ phải phân phối tốc độ xử lý để thực hiện việc chia sẻ trên máy chủ. Vì vậy, trang web của bạn có thể trở nên chậm hơn.

Lợi thế của việc thuê máy chủ chia sẻ:
- Giá rẻ
- Quản lý bởi quản trị viên.
- Không giới hạn băng thông.
- Không giới hạn lưu trữ.
- Đơn giản dễ sử dụng, học tập và hoạt động.

Bất lợi của việc thuê máy chủ chia sẻ:
- Hạn chế tốc độ
- Không tốt cho các trang web nhận được nhiều lưu lượng truy cập
- Ít bảo mật hơn so với các tùy chọn khác bởi vì nó được lưu trữ trên cùng một máy chủ trong quản lý lưu trữ tương tự như khách hàng lưu trữ chia sẻ khác. Nếu một ai đó truy cập vào nguồn cấp lưu trữ gốc của người quản lý lưu trữ, họ có quyền truy cập vào tất cả các lưu trữ chia sẻ khác trên cùng máy chủ để phá hoại hoặc đánh cắp dữ liệu.

Đối tượng thuê máy chủ chia sẻ:
Các trang web lưu lượng truy cập trung bình và blog nên chọn máy chủ chia sẻ lưu trữ

2. VPS Hosting(Máy chủ ảo)
 
VPS(máy chủ ảo) là giải pháp phân chia máy chủ vật lý thành nhiều máy chủ ảo. Trong khi trên một server chạy máy chủ chia sẻ thì có thể có hàng trăm tài khoản cùng chạy một lúc, nhưng trên server chạy VPS thì con số chỉ bằng 1/10. Do vậy, VPS có hiệu năng cao hơn máy chủ chia sẻ rất nhiều lần. Hầu hết các máy chủ web cung cấp các giải pháp VPS khác nhau, giá từ 400.000 đ/ tháng đến 500.000 đ/ tháng.
Với VPS, trang web của bạn có thể không nhất thiết phải có máy tính của riêng mình/server. Tuy nhiên, hầu như mọi chức năng của một máy tính đều có, bởi vì hầu hết các VPS được triển khai thông qua các máy ảo.
Với VPS, đã đề cập ở trên, bạn dễ dàng chia sẻ với một máy chủ lưu trữ chia sẻ và được quản lý bởi quản trị viên. Bạn có thể chia sẻ máy tính/máy chủ với người khác, nhưng việc triển khai phụ thuộc vào bạn.
Bạn có thể chạy VMware hoặc Parallels trên máy tính cá nhân để có thể triển khai hệ điều hành khác. VPS tương tự. Một máy tính hoặc máy chủ sử dụng VPS có thể cài đặt phần mềm ảo hóa, trong đó bạn triển khai theo cách của riêng bạn, hoặc máy tính ảo của riêng bạn hoặc phần mềm quản lý máy chủ.

Những lợi thế của VPS:
- Cung cấp hầu hết các tính năng cho một máy chủ chuyên dụng, ở một mức giá hợp lý. Được miễn phí chi phí cài đặt ban đầu cũng như cấu hình hoạt động.
- Quản trị nằm ở bạn, nhưng nhiều nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ VPS hỗ trợ và giúp đỡ khách hàng chu đáo. Hỗ trợ cài đặt miễn phí thêm các phần mềm riêng. Cũng như được bộ phận kỹ thuật kịp thời can thiệp nhanh chóng nếu có sự cố phát sinh.
Ngoài ra còn được cấu hình và cài đặt hệ thống Firewall và Ddos Protection
- Khả năng mở rộng, dễ dàng tăng hoặc giảm lưu lượng truy cập website. Có nhiều cấu hình để khách hàng chọn lựa cho phù hợp với nhu cầu của bạn.
- Dễ dàng xem tốc độ và thiết lập thông số kỹ thuật cho máy chủ. Lưu trữ VPS cung cấp một số thông tin cơ bản như CPU, RAM, không gian lưu trữ và băng thông. Trong trường hợp VPS bị thiếu tài nguyên có thể dễ dàng nâng cấp thêm tài nguyên mà không phải khởi động lại hệ thống.
- Ngoài việc dùng VPS để thiết lập Web Server, Mail Server cũng như các ứng dụng khác thì có thể cài đặt để thực hiện những nhu cầu riêng như truy cập Web bằng trình duyệt Web trên VPS, download/upload bittorent với tốc độ cao...
- Có thể cài lại hệ điều hành vời thời gian từ 5-10 phút.

Những nhược điểm của VPS:
- Quản lý máy chủ nằm ở bạn. Nên chức năng phức tạp, do đó gặp khó khăn trong việc sử dụng để lưu trữ và chia sẻ lưu trữ.
- Chung trên máy chủ.
- Giới hạn băng thông.
- Hạn chế lưu trữ.
- Nguồn lực hạn chế.

Đối tượng sử dụng VPS
Những trang web lưu lượng truy cập thấp hoặc trung bình. Có nhiều lợi thế đáng kể về giá cả phải chăng hơn so với một máy chủ chuyên dụng, trong khi vẫn cung cấp mức độ truy cập gốc và tự quản lý. Tuy nhiên, nó không phải là mạnh mẽ như một máy chủ chuyên dụng, bởi vì đó là một máy ảo được triển khai như máy chủ chia sẻ.

Trên là những phân tích cơ bản về Shared Hosting(máy chủ chia sẻ) và VPS Hosting(máy chủ ảo). Mỗi máy chủ có một lợi thế riêng, phụ thuộc vào nhu cầu của người sử dụng. Tuy nhiên, nếu các máy chủ trên chưa đáp ứng được nhu cầu của bạn. Bài tiếp theo về Dedicated Hosting(Máy chủ riêng) và Cloud Hosting(Lưu trữ Đám mây) sẽ giúp bạn chọn lựa phù hợp
Ở Phần I, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu hai giải pháp lưu trữ phổ biến nhất hiện nay. Đó là Shared Hosting (Máy chủ chia sẻ) và VPS Hosting (Máy chủ ảo). Phần II này, chúng ta tiếp tục cùng tìm hiểu về Dedicated Hosing (Máy chủ riêng) và Cloud Hosting (Lưu trữ đám mây), ưu và nhược điểm của chúng,…

Lưu trữ đám mây, giống như Dropbox, nó đã trở nên rất phổ biến đối với người sử dụng máy tính hàng ngày. Tuy nhiên, lưu trữ đám mây giữa máy chủ web và doanh nghiệp thì lại ít được biết đến. Một trong những lý do chính vì chúng ta có dịch vụ lưu trữ đám mây như Dropbox và việc triển khai cơ sở hạ tầng kinh doanh cho lưu trữ web dường như không phổ biến.

3. Cloud Hosting (Lưu trữ điện toán đám mây)

Giải pháp lưu trữ đám mây khác xa những gì chúng ta được biết đến. Thay vì phải trả một khoản phí hoạt động mỗi tháng, hầu hết các dịch vụ lưu trữ đám mây đều tính theo giờ.
Không phải tất cả các máy chủ web cung cấp lưu trữ điện toán đám mây, nhưng phổ biến hơn, máy chủ trực tiếp cung cấp dịch vụ đám mây.

Với giải pháp lưu trữ đám mây thì trang web, email, ứng dụng khác được lưu trữ trên dedicated server(máy chủ riêng), thì hầu hết đều sử dụng ảo hóa. Điều này làm cho lưu trữ đám mây giống như lưu trữ VPS, nhưng có một vài khác biệt nhỏ. Sơ đồ dưới đây mô tả những điều cơ bản của lưu trữ điện toán đám mây:
 
Giải pháp lưu trữ đám mây được triển khai thực tế và cơ cấu, tùy thuộc vào máy chủ. Hầu hết các giải pháp lưu trữ đám mây trông giống máy chủ chia sẻ, như là một máy chủ duy nhất sử dụng để triển khai nhiều máy ảo như mô tả trong biểu đồ trên.

Ngoài ra, nếu máy chủ được thiết lập để chuyển trực tiếp từ máy chủ công nghệ đám mây, mà không được triển khai bởi các máy ảo độc lập, nó sẽ trở thành máy chủ chia sẻ. Máy chủ sẽ cung cấp lưu trữ đám mây theo hình thức cộng đồng và cá nhân.

Bởi vì những thiết lập linh hoạt hơn và phạm vi khác nhau hơn chia sẻ(Shared), VPS hoặc dedicated(máy chủ riêng), giải pháp lưu trữ đám mây và giao diện người dùng thực tế có thể khác nhau đáng kể. Ví dụ, Amazon AWS thì khác, nhưng lại tương tự như Cloudlayer Softlayer.

Hầu hết các giải pháp lưu trữ đám mây cho phép người dùng cuối quản lý truy cập các tập tin gốc và các dịch vụ quan trọng. Ngoài ra, giải pháp lưu trữ đám mây có phạm vi tốc độ từ máy chủ/nhà cung cấp. Nói chung, tùy chọn lưu trữ đám mây ngang bằng với lưu trữ VPS, làm cho chúng trở nên linh hoạt hơn và an toàn hơn máy chủ chia sẻ, nhưng không phải là mạnh mẽ như máy chủ riêng.

Cloud Hosting có khả năng quản lý dữ liệu và mở rộng dữ liệu nhiều hơn so với lưu trữ. Ví dụ, với Cloud Hosting, trang web được lưu trữ có thể năng động hơn, thay đổi và cơ cấu phát triển lại nó.

Với lưu trữ VPS, bạn sẽ phải đắn đo về việc sử dụng băng thông và dung lượng lưu trữ. Nếu trang web của bạn triển khai vượt quá băng thông và dung lượng lưu trữ, bạn sẽ cần phải chuyển sang một VPS mức độ cao hơn. Với Cloud Hosting, bạn không nhất thiết phải chuyển nhà như VPS này sang VPS khác nếu trang web gia tăng lưu lượng truy cập, nhưng bạn có thể sẽ cần phải trả tiền cho việc sử dụng bổ sung.

Những lợi thế của Cloud Hosting:
- Khả năng mở rộng
- Cung cấp hầu hết các tính năng của một máy chủ chuyên dụng, ở một mức giá hợp lý.
- Thiết lập các thông số kỹ thuật máy chủ. Giải pháp đám mây cung cấp cho bạn một số thông tin về  CPU, bộ nhớ RAM và dung lượng lưu trữ.
- Nhiều giải pháp lưu trữ đám mây cung cấp không giới hạn băng thông.

Những nhược điểm của Cloud Hosting:
- Tốn kém hơn so với máy chủ chia sẻ và thậm chí hơnVPS trong một số trường hợp, tùy thuộc vào số giờ sử dụng.
- Lưu trữ đám mây có thể được triển khai và tạo ra bằng nhiều cách khác nhau, tùy thuộc vào máy chủ web.
- Hầu hết các lưu trữ đám mây đều chia sẻ.
- Có thể không cung cấp bảo mật nhiều như VPS, tùy thuộc vào các thiết lập máy chủ lưu trữ thực tế.

Đối tượng nên sử dụng Cloud Hosting
Bởi vì lưu trữ đám mây là rất linh hoạt và khả năng mở rộng lớn, nên lưu trữ blog hoặc thậm chí lưu trữ trang web có thể sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời. Mặc dù, nhiều giải pháp lưu trữ đám mây không phải là lý tưởng cho cơ sở hạ tầng của công ty, trừ khi công ty của bạn là một trong những nhà cung cấp máy chủ.

4. Dedicated Hosting(Máy chủ riêng)

Tùy chọn cuối cùng là tùy chọn mà hầu hết các công ty, trường học,… thường chọn. Đó là Dedicated Hosting(Máy chủ riêng), là lựa chọn mạnh mẽ nhất, nhưng cũng đắt nhất. Máy chủ riêng thường tốn khoảng từ 900.000đ/ tháng cho đến 3.500.000đ/ tháng, tùy dịch vụ từ nhà cung cấp.

Trong thời kỳ phát triển mạnh mẽ các dịch vụ cho thuê không gian lưu trữ web, thì dedicated hosting được biết tới như một dịch vụ cho thuê máy chủ. Dedicated Hosting là một loại lưu trữ trên internet mà người sử dụng có thể thuê toàn bộ máy chủ, không hề chia sẻ với bất cứ ai. Dedicated server thường được đặt tại trung tâm máy chủ dữ liệu và được cung cấp các tính năng dự phòng về tài nguyên, nguồn điện… đảm bảo sự an toàn của máy chủ. 

Loại lưu trữ này cho phép bạn thuê toàn bộ máy chủ và truy cập vào tất cả các nguồn tài nguyên để lưu trữ một hoặc nhiều website. Với lưu trữ trên máy chủ cho thuê, không có sự chuyển giao các tài sản hay nhân sự cho công ty lưu trữ web. Hoặc là bạn hoặc là công ty lưu trữ web sở hữu thiết bị. Điều này được quyết định dựa trên một số nhân tố tùy theo từng công ty. Công ty lưu trữ web thường không chịu trách nhiệm bất cứ điều gì ngoài các công tác lưu trữ. Các quy trình của công việc, ví dụ như các ứng dụng sửa lỗi và định hướng chiến lược là do khách hàng quản lý. 

Khi chọn thuê một máy chủ dedicated hosting cần quan tâm đến các yếu tố như hệ điêu hành, phần mềm … và các đặc tính khác sao cho phù hợp với hoạt động của tổ chức bạn. Rất nhiều công ty hiện nay đang cung cấp các giải pháp cho thuê dedicated hosting với nhiều ưu điểm riêng và tương thích với các máy chủ khác. 

Những lợi thế của Máy chủ riêng:

- Điều khiển toàn bộ hệ thống thông qua trình duyệt web tiện lợi. Toàn quyền kiểm soát dữ liệu.
- "Sở hữu" toàn bộ máy chủ và không phải chia sẻ với công ty khác nên điều này cho phép các chương trinh ứng dụng CPU mạnh mẽ hoạt động một cách trơn tru và ngăn chặn việc website của bạn bị dừng hoạt động do các website khác gây nên. 
- Tăng không gian lưu trữ, giải phóng băng thông đảm bảo cho một lượng lớn truy cập đồng thời. 
- Không phải tốn thêm chi phí nếu bạn cần tạo thêm nhiều site
- Khả năng sử dụng nhiều tài nguyên. Bạn không những có thể đặt các quảng cáo hay chương trình liên kết bán hàng bao nhiêu tùy ý trên website của bạn mà bạn còn lưu trữ chính website của mình. Điều này cũng có thể mang lại cho bạn thu nhập vượt trội.
Với máy chủ được sử dụng dành riêng cho công việc kinh doanh của bạn, bạn không bị hạn chế trong công việc của mình. Bạn có thể triển khai kinh doanh trên website của bạn liên quan đến lĩnh vực kinh doanh của mình. Bạn có thể sử dụng tất cả các quảng cáo mà bạn muốn với một máy chủ cho thuê và kiếm nhiều tiền hơn trên website của bạn.
- Do đó với độ thực thi cao, độc lập, bảo mật, tùy chọn cấu hình và nhiều thuận lợi khác của dedicated server sẽ giúp cho mọi ứng dụng trên máy chủ của bạn hoạt động tốt.
Những nhược điểm của Máy chủ riêng:
- Rất tốn kém.
- Thông thường đòi hỏi một quản trị viên toàn thời gian hoặc người sử dụng có kiến thức rộng lớn về  máy chủ.
- Sử dụng phức tạp.

Đối tượng nên sử dụng Máy chủ riêng:
Bởi vì giá để sở hữu máy chủ riêng cực đắt, không phù hợp cho các blog và trang web có lưu lượng truy cập thấp. Công ty phải có người kiến thức đầy đủ về máy chủ để có thể quản lý được máy chủ.

Khác biệt giữa VPS và Dedicated Server là gì? 

Dedicated Server (máy chủ riêng): 
Được coi là giải pháp tối ưu cho việc vận hành website, hệ thống e-mail và các giải pháp trực tuyến khác của doanh nghiệp. Ưu thế của giải pháp này là doanh nghiệp sử dụng độc lập một hệ thống riêng, không chia sẻ với ai và đặc biệt sức tải của server có thể mở rộng vô hạn (dựa vào những công nghệ cho phép kết hợp khả năng điện toán của nhiều server,...), không hạn chế việc cài đặt những phần mềm đặc thù cho một số ngành nghề đặc biệt.

Virtual Private Server (VPS): 
Là một công nghệ rất mới tại Việt Nam. Có thể hiểu VPS như một giải pháp dung hòa giữa Share Hosting và Dedicated Server theo cả nghĩa chi phí và cách thức vận hành. VPS hoạt động với phần tài nguyên được chia sẻ theo từng phân vùng khác nhau trên một Hardware Node (máy chủ vật lý gốc) nhưng hoàn toàn độc lập như một Dedicated Server, có hệ điều hành và trình quản trị riêng, không chịu ảnh hưởng của các EasyServer khác cùng Hardware Node và ngược lại. Doanh nghiệp sử dụng VPS cũng có quyền cao nhất (Root Access) để quản trị hệ thống một cách toàn diện nhất, tùy ý cài đặt, vận hành các phần mềm bất kỳ lên VPS, trong khi đây là điều bị hạn chế, thậm chí cấm kỵ đối với dịch vụ Share Hosting.

Sau đây tổng hợp lại các giải pháp có thể giúp bạn lựa chọn một giải pháp lưu trữ thích hợp cho các ứng dụng, trang web của bạn.

Shared Hosting(Máy chủ chia sẻ)
- Lưu lượng truy cập trang web và blog thấp.
- Trang web cá nhân.
- Triển khai ứng dụng cơ bản.
- Mạng lưới vận hành hạn chế.
- Hỗ trợ các máy chủ email.

VPS Hosting(máy chủ ảo)
- Lưu lượng truy cập trang web và blog trung bình.
- Ứng dụng triển khai.
- Hạn chế lưu lượng truy cập mạng và cộng đồng riêng.
- Dễ dàng truy cập vào thư mục gốc thông qua Remote Desktop
- Hỗ trợ các máy chủ email.

Cloud Hosting(Lưu trữ đám mây)
- Lưu lượng truy cập trang web và blog thấp
- Ứng dụng triển khai.
- Hạn chế lưu lượng truy cập mạng và cộng đồng riêng.
- Triển khai thường thấy lưu lượng truy cập tăng trưởng dao động hoặc nhanh chóng và gia tăng khách truy cập.
- Hỗ trợ các máy chủ email.

Dedicated Hostingg(Máy chủ riêng)
- Lưu lượng truy cập trang web và blog cao.
- Triển khai ứng dụng phổ biến.
- Cơ sở hạ tầng kinh doanh mạng lưới và cộng đồng khép kín.
- Hỗ trợ các máy chủ email lớn.

Nhìn chung, mỗi giải pháp lưu trữ đều có ưu và nhược điểm riêng. Về cơ bản thì người dùng bình thường thích sử dụng Shared Hosting(máy chủ chia sẻ) hơn, vì giá thành rẻ, nhu cầu không lớn, sử dụng cho cá nhân, việc bảo mật hệ thống không cần quan tâm vì nó phụ thuộc phía nhà cung cấp. Những khách hàng tầm trung, muốn sở hữu một máy chủ tương đối thì việc chọn VPS Hosting(máy chủ ảo) là thích hợp nhất, có thể dễ dàng chia nhỏ VPS thành nhiều máy chủ chia sẻ và cung cấp cho người dùng cá nhân, giá thành cũng tương đối rẻ. Riêng Cloud Hosting(Lưu trữ đám mây) thì ở Việt Nam vẫn chưa thấy hỗ trợ, hy vọng thời gian tới chúng ta sẽ được tiếp cận. Các doanh nghiệp lớn, trường học quản lý lượng sinh viên lớn(đăng ký tín chỉ),... có nhu cầu truy cập cao thì việc sỡ hữu một máy chủ riêng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, vì vậy Dedicated Hosting(Máy chủ riêng) thường được ưu tiên triển khai hơn.

XHTTOnline
 

Web Design Technology blogs [ itdl ] Auto Backlink

HomeBlog ArchiveServicesLink2MeContactSubmit your PostPost RSS

Copyright © 2012 [ itdl ] Just for Share. Designed by Ngoc Luong - Freelancer

Best view in Chrome 11+, Firefox 5+ with resolution 1024 x 768 pixel. Powered by Blogger.