Pale Moon - trình duyệt tối ưu từ Firefox, tiết kiệm tài nguyên

Hiện tại, vì công việc quá bận rộn nên mình không còn thời gian để post bài và duy trì nội dung cho blog nữa. Do đó tại thời điểm này, mình quyết định ngừng phát triển blog. Mọi bài viết sẽ vẫn được lưu trữ và mình sẽ cố gắng hỗ trợ tất cả các bạn khi có comment hỏi. Cảm ơn các bạn đã ủng hộ blog suốt thời gian qua !

Trình duyệt là phương tiện không thể thiếu để bạn tìm kiếm, tham khảo những thông tin mới nhật được cập nhật hàng ngày trên các trang mạng xã hội, báo trực tuyến, diễn dàn để đáp ứng nhu cầu của công việc. Bài viết giới thiệu một trình duyệt hoạt động dựa trên nền tảng cơ bản của Firefox, nó được gọi là Pale Moon. Moonchild đã lược bỏ một số tính năng ít được sử dụng để tối ưu hoá quá trình hoạt động và tốc độ tải trang của Pale Moon, đồng thời tiết kiệm tài nguyên của bộ nhớ RAM và CPU.

Nhà phát hành : Moonchild Productions
Giấy phép : Miễn phí
Dung lượng : 12MB/Windows XP/Vista/7


Trong quá trình cài đặt, cửa sổ Setup Type hiển thị chọn chế độ cài đặt Custom > Next 2 lần


Hộp thoại Set Up Shortcuts hiển thị hãy vô hiệu hoá tính năng “In my Start Menu Programs folder” để Windows khởi động nhanh hơn và tránh làm chậm quá trình kiểm tra của các ứng dụng chống Virus.

Hộp thoại Sumary hiển thị vô hiệu hoá tính năng “Use Palemoon as my default web browser” nếu như bạn chỉ sử dụng nó như một trình duyệt phụ > Install. Quá trình cài đặt kết thúc > Finish để khởi động Pale Moon.




Giao diện trang mặc định của Pale Moon chứa các biểu tượng để bạn có thể truy cấp trực tiếp đến 26 trang khác nhau minh hoạ. Trên góc phải có 2 tính năng khá hay như


Group your tabs : Giúp bạn tạo nhóm cho các trang web, mạng xã hội, diễn đàn thường xuyên truy cập để tham khảo thông tin hoặc sinh hoạt và đặt tên cho từng nhóm. Tác giả minh hoạ với các trang như xahoithongtin.vn, vn-zoom.com, qduc.blogspot.com và một số trang khác để thực hiện


Khi nhấn vào biểu tượng của Group your tabs, Pale Moon chuyển sang giao diện nhóm các trang đang mở được hiển thị với dạng biểu tượng thu nhỏ (Medium Icon) trong một khung màu xanh nhạt, và nền trở nên trong suốt. Nếu muốn kiểm tra các trang hãy đặt trỏ chuột vào góc phải khung kéo nó lớn hơn để dễ làm việc. Sau đó đặt tên cho nhóm tại biểu tượng cây viết chì ở góc trái trên đầu của khung.


Để tạo một nhóm mới tại giao diện Group Your tabs, nhấn đúp vào khoảng trống bất kỳ, Pale Moon sẽ hiển thị một trang mới truy cập đến các trang muốn tạo > nhấn vào biểu tượng Group Your tabs để tạo nhóm và đặt tên cho chúng. Pale Moon sẽ lưu quá trình làm việc với nhóm trang cuối cùng bạn đã truy cập sau khi thoát và công cụ sẽ mở lại chúng khi được kích hoạt ở lần kế tiếp.


Tính năng này rất hữu dụng vì nó giúp bạn truy cập lại các trang đang làm việc sau khi thoát khỏi Pale Moon do có công tác đột xuất và nó thay thế cho tính năng “Save and Quit” của Firefox như khi bạn tinh chỉnh với tính năng “browser.showQuitWarning” từ false sang true.


Khi bạn vô tình nhấn vào dấu “X” trên các nhóm trang Pale Moon sẽ hiển thị một biểu tượng như minh hoạ, nếu muốn xoá bỏ nó bạn chỉ cần nhấn đúp vào khoảng trống trên giao diện, trong trường hợp bạn không muốn xoá bỏ > Undo Close Group để khôi phục lại nhóm trang này.


List all tabs : Hiển thị tất cả các trang trong nhóm đã được tạo, để có thể truy cập nhanh tới trang cần làm việc hoặc tham khảo thông tin.

Ngoài hai tính năng trên các tính năng cơ bản trong Options của Pale Moon vẫn không thay đổi so với Firefox.


Tác giả khuyên bạn hãy vô hiệu hoá tính năng “Remember passwords for site” tại thẻ Security trong hộp thoại Options, để tránh bị đánh cắp thông tin từ việc xâm nhập trái phép của Trojans, Keyloggers, Worms thông qua các lổ hỗng bảo mật của trình duyệt khi vô tình truy cập vào các trang web lạ.

Kiểm tra tiến trình hoạt động của Firefox và Pale Moon với việc chiếm dụng bộ nhớ RAM, CPU thì cả hai trình duyệt đều có các tiến trình “....exe, plugin-container.exe”

* .EXE : Tiến trình hoạt động chính của trình duyệt

* plugin-container.exe : Tiến trình hoạt động của các tiện ích thứ ba (Add-ons, Extensions) được cài đặt trên trình duyệt và chúng là giống nhau hoàn toàn.

Lưu ý : Pale Moon không thể cài đặt được phần mở rộng IDM CC nhưng Internet Download Manager vẫn hoạt động bình thường khi bạn tải một tập tin, ứng dụng với trình duyệt.


Kết quả cho thấy Firefox sử dụng tài nguyên hệ thống rất cao so với Pale Moon. Bởi vì, Pale Moon đã được nhà phát hành loại bỏ một số tính năng ít được bạn sử dụng để tối ưu hoá quá trình hoạt động của nó.


Bạn có thể truy cập http://dromaeo.com/ , thực hiện các kiểm tra với cả hai trình duyệt để kiểm nghiệm. Sau khi truy cập vào trang hãy chọn các mục muốn kiểm tra > Run .... Test.


Hoặc http://www.palemoon.org/faq.shtml , để tham khảo thông tin chi tiết với các câu hỏi thường gặp (F.A.Q).


Tải Pale Moon v.11.0.1 , tập tin nén sẽ có dung lượng 18MB sau khi giải nén > palemoon.exe để cài đặt, hoặc tải tập tin .exe thông qua softpedia tại đây /12MB


XHTTOnline
 

Web Design Technology blogs [ itdl ] Auto Backlink

HomeBlog ArchiveServicesLink2MeContactSubmit your PostPost RSS

Copyright © 2012 [ itdl ] Just for Share. Designed by Ngoc Luong - Freelancer

Best view in Chrome 11+, Firefox 5+ with resolution 1024 x 768 pixel. Powered by Blogger.